Vậy "Chuyện ấy" là chuyện gì ?


Có bao giờ bạn thắc mắc từ "ấy" nghĩa là gì không ?
Ở Việt Nam "ấy" được sử dụng với rất nhiều nghĩa. Có thể ám chỉ 1 từ, 1 bộ phận trên cơ thể người, 1 việc khó nói, 1 người. "Người ấy" đa phần từ "ấy" được sử dụng với nghĩa là chuyện quan hệ tình dục, chuyện giáo dục giới tính. Nhiều khi người sử dụng từ "ấy" để gây hiểm nhầm cho đối phương tạo cảm giác tò mò hoặc ngại ngùng để giúp cuộc trò chuyện cởi mở hơn và vui vẻ hơn.

Nghĩa gốc của từ "chuyện ấy"chuyện tình dục, chuyện giáo dục giới tính như đã nói ở trên. Và vai trò giới. Giáo dục giới tính đề cập đến các khía cạnh về sinh học, văn hóa xã hội, tâm lý và tâm linh của vấn đề giới tính, từ lĩnh vực nhận thức đến lĩnh vực tình cảm và lĩnh vực hành vi của mỗi cá nhân. Ngay từ lúc mới sinh, trẻ đã được học về tình yêu thương, trìu mến, vuốt ve, cưng nựng, học về những mối quan hệ trong gia đình, cha mẹ, ông bà... Trẻ học về giới tính khi cha mẹ chăm sóc, chuyện trò hằng ngày, lúc vui chơi với chúng, lúc thay quần đổi áo cho chúng, dạy chúng biết các bộ phận của cơ thể chúng, từ mắt mũi, tai miệng, đến bộ phận sinh dục...

Ngay từ đó, trẻ học “không phân biệt đối xử” với các bộ phận mà phải có trách nhiệm gìn giữ vệ sinh đâu đó đàng hoàng. Trẻ lớn dần lên thì hiểu biết sẽ rộng thêm về sinh lý học cũng như về các hành vi, thái độ, giá trị liên quan giới tính của gia đình cũng như môi trường xã hội chúng đang sống. Thẳng thắn, chân tình, cởi mở trong trao đổi là cách tốt nhất để truyền thông giữa cha mẹ và con cái suốt giai đoạn tuổi thơ cũng như ở tuổi tiền dậy thì và dậy thì, tuổi thanh niên, nhờ đó tạo nên một phương hướng xử thế khi trẻ trưởng thành cho vấn đề sức khỏe tình dục. sức khỏe sinh sản. 

Nhưng trước hết, cha mẹ cũng phải trang bị cho mình đủ kiến thức để tự tin và có phương pháp tiếp cận phù hợp với từng lứa tuổi theo sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Theo BS Đỗ Hồng Ngọc - báo mới

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.